Published On: T4, Th2 22nd, 2017

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ “sống thọ” 50.000 năm trong hang động ở Mexico

Theo các chuyên gia, phát hiện này hé lộ bằng chứng về sức sống mạnh mẽ của các sinh vật sống trên Trái đất.

Các nhà khoa học của NASA mới đây đã phát hiện ra một loại vi sinh vật lạ vẫn còn dấu hiệu sự sống ký sinh trên các khoáng chất như sắt, mangan trong một hang động pha lê ở Naica, Mexico.

Penelope Boston – người đứng đầu Viện sinh học vũ trụ của NASA đã mô tả, đây là loài sinh vật sống rất thọ – suốt 50.000 năm nay.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 1.

Loài sinh vật cổ đại này đã sống sót và duy trì sự sống trong một túi nước nhỏ kẹt trong cấu trúc của tinh thể băng trong hang động.

Do trong hang động không chút ánh sáng, nên các chuyên gia thắc mắc về việc làm sao để những vi khuẩn này có thể tồn tại. Và câu trả lời, đó là chúng tổng hợp năng lượng nhờ hóa hợp – tức là dùng khoáng chất có sẵn quanh mình như sắt, sulphur có trong tinh thể thạch cao lớn quanh đó.

Được biết những thanh tinh thể này dài tới 11m, có thanh sống nửa triệu năm nay.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 2.

Theo Penelope Boston, phát hiện loài sinh vật này có thể gợi ý tiềm năng của việc tồn tại sự sống ngoài Trái đất, ở những nơi tưởng chừng như không thể thích hợp cho sự sống.

Cần lưu ý rằng, hang tinh thể Naica ở Mexico dù đẹp nhưng được cho là một trong những môi trường khó tồn tại sự sống nhất trên Trái đất khi nhiệt độ nằm trong khoảng từ 45 – 65 độ C và độ ẩm lên tới 99%.

Do đó, các chuyên gia không nghĩ họ có thể phát hiện những vi khuẩn “ngủ đông” suốt 10.000 – 50.000 năm nay tại vùng không gian khắc nghiệt này.

Mặc dù cho tới nay, phát hiện của bà Boston cùng các đồng nghiệp của mình chưa được đăng tải trên tạp chí khoa học nào nhưng Purificación López-García thuộc Viện nghiên cứu Khoa học thuộc Trung tâm Quốc gia Pháp tin, “chuyện những vi khuẩn sống trong tinh thể đá cả ngàn năm là hoàn toàn khả thi”.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 3.

Bà cũng chia sẻ thêm: “Tuy nhiên, việc nhiễm khuẩn gây ra bởi đầu mũi khoan hay vi khuẩn lọt vào từ môi trường hang động là một rủi ro đáng suy xét. Tôi sẽ không tin tưởng hoàn toàn phát hiện này cho tới khi tận mắt thấy bằng chứng”.

Ở phía bà Boston cùng đồng nghiệp, họ khẳng định đã làm mọi biện pháp đảm bảo rằng vi khuẩn không thể bám dính từ trên đầu mũi khoan rồi chui vào trong.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 4.

Bà Boston quả quyết: “Chúng tôi đã tiến hành phân tích gene các vi khuẩn này. Nhưng dù có phát hiện ra những vi khuẩn trông giống vậy nhưng cấu tạo của chúng lại hoàn toàn khác với vi khuẩn nằm trong dung dịch nước kia”.

Mặc dù ta chưa thể khẳng định chính xác vi khuẩn này sống ở đó hàng chục ngàn năm nhưng nếu nó đúng, ta sẽ có thêm bằng chứng về sức sống mạnh mẽ của các sinh vật sống trên Trái đất.

Nguồn kenh14.vn

TIN NỔI BẬT

Vẫn tươi tắn đi event, khi nào Nguyễn Thị Thành mới giải nghệ? - Ảnh 1.

Vẫn tươi tắn đi event, khi nào Nguyễn Thị Thành mới giải nghệ?

Tháng Tư 26, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Vẫn tươi tắn đi event, khi nào Nguyễn Thị Thành mới giải nghệ?
giam-khao-tran-thanh-va-viet-huong-khoc-vi-tieu-pham-cua-thanh-van-6-1452839449609-1493135646414-18-78-344-600-crop-1493135656891

Phản ứng đầu tiên của Trấn Thành trước thông tin bị “cấm sóng”

Tháng Tư 26, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Phản ứng đầu tiên của Trấn Thành trước thông tin bị “cấm sóng”
Fan bất ngờ vì tin sốc: Khởi My và Kelvin Khánh tổ chức lễ đính hôn - Ảnh 3.

Fan bất ngờ vì tin sốc: Khởi My và Kelvin Khánh tổ chức lễ đính hôn

Tháng Tư 25, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Fan bất ngờ vì tin sốc: Khởi My và Kelvin Khánh tổ chức lễ đính hôn
172907_3

Tháng Tư 24, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Người mẹ nghèo ôm bó hoa 500.000 đồng chờ con là hình ảnh xúc động nhất ngày hôm nay

Tháng Tư 24, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Sở hữu 44% cổ phần, ông Jonathan Hạnh Nguyễn lên làm chủ tịch công ty dịch vụ hàng không lớn nhất nước
qua-trinh-day-thi-thanh-cong-cua-cac-nu-than-soai-ca-man-anh-han

Quá trình ‘dậy thì thành công’ của các nữ thần, soái ca màn ảnh Hàn

Tháng Tư 24, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Quá trình ‘dậy thì thành công’ của các nữ thần, soái ca màn ảnh Hàn
Cuối cùng cũng phục dựng xong, giờ tới Ninh Bình nhất định phải ghé làng thổ dân trong phim Kong! - Ảnh 2.

Tháng Tư 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Cuối cùng cũng phục dựng xong, giờ tới Ninh Bình nhất định phải ghé làng thổ dân trong phim Kong!
Trước khi dậy thì thành công, các hot boy, hot girl nhìn như thế nào? - Ảnh 1.

Trước khi dậy thì thành công, các hot boy, hot girl nhìn như thế nào?

Tháng Tư 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Trước khi dậy thì thành công, các hot boy, hot girl nhìn như thế nào?
Chris Evans - Scarlett Johansson: Cặp đôi đẹp nhất Hollywood mà sao vẫn chưa chịu đến với nhau! - Ảnh 1.

Tháng Tư 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Chris Evans – Scarlett Johansson: Cặp đôi đẹp nhất Hollywood mà sao vẫn chưa chịu đến với nhau!
Nhìn thì giản dị nhưng Lý Hải - Minh Hà là đại gia khét tiếng của showbiz Việt đấy! - Ảnh 1.

Tháng Tư 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Nhìn thì giản dị nhưng Lý Hải – Minh Hà là đại gia “khét tiếng” của showbiz Việt đấy!
H1