Published On: T4, Th2 22nd, 2017

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ “sống thọ” 50.000 năm trong hang động ở Mexico

Theo các chuyên gia, phát hiện này hé lộ bằng chứng về sức sống mạnh mẽ của các sinh vật sống trên Trái đất.

Các nhà khoa học của NASA mới đây đã phát hiện ra một loại vi sinh vật lạ vẫn còn dấu hiệu sự sống ký sinh trên các khoáng chất như sắt, mangan trong một hang động pha lê ở Naica, Mexico.

Penelope Boston – người đứng đầu Viện sinh học vũ trụ của NASA đã mô tả, đây là loài sinh vật sống rất thọ – suốt 50.000 năm nay.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 1.

Loài sinh vật cổ đại này đã sống sót và duy trì sự sống trong một túi nước nhỏ kẹt trong cấu trúc của tinh thể băng trong hang động.

Do trong hang động không chút ánh sáng, nên các chuyên gia thắc mắc về việc làm sao để những vi khuẩn này có thể tồn tại. Và câu trả lời, đó là chúng tổng hợp năng lượng nhờ hóa hợp – tức là dùng khoáng chất có sẵn quanh mình như sắt, sulphur có trong tinh thể thạch cao lớn quanh đó.

Được biết những thanh tinh thể này dài tới 11m, có thanh sống nửa triệu năm nay.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 2.

Theo Penelope Boston, phát hiện loài sinh vật này có thể gợi ý tiềm năng của việc tồn tại sự sống ngoài Trái đất, ở những nơi tưởng chừng như không thể thích hợp cho sự sống.

Cần lưu ý rằng, hang tinh thể Naica ở Mexico dù đẹp nhưng được cho là một trong những môi trường khó tồn tại sự sống nhất trên Trái đất khi nhiệt độ nằm trong khoảng từ 45 – 65 độ C và độ ẩm lên tới 99%.

Do đó, các chuyên gia không nghĩ họ có thể phát hiện những vi khuẩn “ngủ đông” suốt 10.000 – 50.000 năm nay tại vùng không gian khắc nghiệt này.

Mặc dù cho tới nay, phát hiện của bà Boston cùng các đồng nghiệp của mình chưa được đăng tải trên tạp chí khoa học nào nhưng Purificación López-García thuộc Viện nghiên cứu Khoa học thuộc Trung tâm Quốc gia Pháp tin, “chuyện những vi khuẩn sống trong tinh thể đá cả ngàn năm là hoàn toàn khả thi”.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 3.

Bà cũng chia sẻ thêm: “Tuy nhiên, việc nhiễm khuẩn gây ra bởi đầu mũi khoan hay vi khuẩn lọt vào từ môi trường hang động là một rủi ro đáng suy xét. Tôi sẽ không tin tưởng hoàn toàn phát hiện này cho tới khi tận mắt thấy bằng chứng”.

Ở phía bà Boston cùng đồng nghiệp, họ khẳng định đã làm mọi biện pháp đảm bảo rằng vi khuẩn không thể bám dính từ trên đầu mũi khoan rồi chui vào trong.

Chuyên gia NASA phát hiện sinh vật kỳ lạ sống thọ 50.000 năm trong hang động ở Mexico - Ảnh 4.

Bà Boston quả quyết: “Chúng tôi đã tiến hành phân tích gene các vi khuẩn này. Nhưng dù có phát hiện ra những vi khuẩn trông giống vậy nhưng cấu tạo của chúng lại hoàn toàn khác với vi khuẩn nằm trong dung dịch nước kia”.

Mặc dù ta chưa thể khẳng định chính xác vi khuẩn này sống ở đó hàng chục ngàn năm nhưng nếu nó đúng, ta sẽ có thêm bằng chứng về sức sống mạnh mẽ của các sinh vật sống trên Trái đất.

Nguồn kenh14.vn

TIN NỔI BẬT

19449433_10213495260565742_486215032_o

Shilena đồng hành cùng MC Ngọc Vy trong ngày tri ân

Tháng Sáu 26, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Shilena đồng hành cùng MC Ngọc Vy trong ngày tri ân
5 bãi biển ngay gần Hà Nội để 99er đi xả hơi nhanh gọn sau kỳ thi - Ảnh 51.

5 bãi biển ngay gần Hà Nội để 99er bồi bổ “vitamin sea” sau kỳ thi

Tháng Sáu 25, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở 5 bãi biển ngay gần Hà Nội để 99er bồi bổ “vitamin sea” sau kỳ thi
Next Top Model: Thùy Dương gây sốc với phát ngôn đụng chạm đồng nghiệp? - Ảnh 2.

Next Top Model: Thùy Dương gây sốc với phát ngôn đụng chạm đồng nghiệp?

Tháng Sáu 25, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Next Top Model: Thùy Dương gây sốc với phát ngôn đụng chạm đồng nghiệp?
Dương Khắc Linh bất ngờ đăng đàn chê Jessica hát nhép - Ảnh 1.

Dương Khắc Linh bất ngờ đăng đàn chê Jessica hát nhép

Tháng Sáu 25, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Dương Khắc Linh bất ngờ đăng đàn chê Jessica hát nhép
Jessica cầm mic 1,3 tỉ diễn hết mình dưới mưa, Sơn Ngọc Minh chuẩn soái ca che ô cho Shontelle - Ảnh 12.

Tháng Sáu 24, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Jessica cầm mic 1,3 tỉ diễn hết mình dưới mưa, Sơn Ngọc Minh chuẩn soái ca che ô cho Shontelle
Netizen Hàn bầu chọn Top 10 nữ thần châu Á: Kim Tae Hee vắng mặt, Lưu Diệc Phi đội sổ - Ảnh 1.

Tháng Sáu 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Netizen Hàn bầu chọn “Top 10 nữ thần châu Á”: Kim Tae Hee vắng mặt, Lưu Diệc Phi “đội sổ”
Shin Min Ah gây chú ý tại bệnh viện vì cần mẫn chăm sóc Kim Woo Bin điều trị ung thư - Ảnh 1.

Tháng Sáu 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Shin Min Ah gây chú ý tại bệnh viện vì cần mẫn chăm sóc Kim Woo Bin điều trị ung thư
Cao Toàn Mỹ im lặng, phớt lờ không trả lời một số câu hỏi của luật sư Phương Nga - Ảnh 1.

Tháng Sáu 23, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Cao Toàn Mỹ im lặng, phớt lờ không trả lời một số câu hỏi của luật sư Phương Nga

Tháng Sáu 22, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở Muốn biết xu hướng nào đang hot, bạn chỉ cần nhìn street style của phái đẹp châu Á là đủ!
5 bí kíp khám phá đảo Phú Quý không thể bỏ lỡ mùa hè này!

Tháng Sáu 22, 2017, Chức năng bình luận bị tắt ở 5 bí kíp khám phá đảo Phú Quý không thể bỏ lỡ mùa hè này!
8 bí quyết "vàng" giúp nàng công sở có làn da khỏe mạnh không tì vết