Vẻ đẹp hùng vĩ thác Cò Là Trùng Khánh Cao Bằng

Thác Cò Là thuộc địa phận xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Thác nằm bên trong bản Ruộc – bản làng của đồng bào người Tày với nhiều nét văn hoá truyền thống độc đáo. Nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ, trữ tình của dòng thác và sự bình yên của làng bản.

thac-co-la-2-1725437699.jpg

Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Cò Là. Ảnh: Thành BBer

Là thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng, du khách có thể ghé thăm con thác này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Theo người dân địa phương, từ tháng 4 – tháng 9 hàng năm là mùa nước lớn nên dòng thác trở nên hùng vĩ hơn. Đặc biệt vào thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9 nơi đây với bạt ngàn màu xanh của lúa non, khiến không gian càng thêm thanh bình. 

thac-co-la-3-1725437778.jpg

Khu vực chân thác với nước trong, dòng chảy nhẹ, thích hợp cho du khách bơi lội. Ảnh: Nam Kha

Thác Cò Là và Bản Giốc đều được hình thành bởi con sông Quây Sơn. Từ thượng nguồn, dòng sông rẽ thành 2 nhánh, chảy về 2 xã Đình Phong và Chí Viễn. Ở xã Chí Viễn, dòng nước len lỏi qua từng ghềnh đá, bãi bồi trước khi gặp ngọn núi Thoong Lóng và đổ xuống tạo thành dòng thác Cò Là.

thac-co-la-4-1725437867.jpg

Nhìn từ trên cao, khu vực quanh thác với những thửa ruộng của đồng bào Tày trùng điệp xanh mướt. Ảnh: Thành BBer

So với con thác Bản Giốc, thác nước Cò Là có phần êm dịu và nhẹ nhàng hơn. Không những thế, con thác còn tạo được điểm nhấn với vẻ đẹp bình yên, nguyên sơ ít nơi có được. Thác nước đổ xuống từ độ cao hơn 30 mét, chia thành 3 tầng. Dòng nước chảy khá xiết, len qua từng bậc đá, vạt rừng đổ xuống tung bọt trắng xóa. Độ dốc của thác không quá cao nên người ta cứ có cảm giác như một dòng suối tuôn trào từ trên cao xuống. Dưới mỗi tầng thác là một vùng nước xanh trong mát, phù hợp cho du khách bơi lội và check in những bức hình đẹp. 

thac-co-la-5-1725437927.jpg

Những ô màu xanh mát của nương lúa, nương ngô mang thêm vẻ đẹp yên bình cho bản làng. Ảnh: Thành BBer

Là điểm đến hấp dẫn du khách vào những ngày cuối tuần, thác Cò Là Cao Bằng không thiếu các trải nghiệm thú vị để du khách khám phá. Ngoài ra khi đến đây du khách kết hợp tham quan các điểm du lịch nổi tiếng gần đó như: Động Ngườm Ngao, thác Bản Giốc ...

thac-co-la-6-1725437997.jpg

Ảnh: Hoàng Nam

Quanh khu vực chân thác có một cây cầu tre nhỏ bắc ngang qua dòng nước. Du khách có thể thả bộ ngắm cảnh hoặc check – in những bức hình đẹp. Khu vực quanh thác Cò Là có rất nhiều bãi đất trống rộng lớn, phủ cỏ xanh mướt. Nơi đây sẽ là địa điểm tuyệt vời cho du khách dựng lều, cắm trại và tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời. 

co-la-1-1725438228.jpg

Bối cảnh khu chợ của bộ phim "Đèn Âm Hồn". Ảnh: Hoàng Nam

Đặc biệt, khu vực cạnh thác nước được chọn làm bối cảnh quay bộ phim “Đèn Âm Hồn” của đạo diễn Hoàng Nam. Bộ phim điện ảnh Việt mang đậm chất dân gian sẽ được trình làng vào dịp tết 2025. 
 

Ngọc Lương

Link nội dung: https://nguoinoitieng.net/ve-dep-hung-vi-thac-co-la-trung-khanh-cao-bang-a99316.html