Mùa lúa chín vàng thung lũng Sàng Ma Sáo Lào Cai

Xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Nơi đây với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những dãy núi trùng điệp, bạt ngàn rừng già nguyên sinh bên những thửa ruộng bậc thang mùa này đang bắt đầu chín vàng.

minh-hai-6-1724382834.jpg

Thung lũng Sàng Ma Sáo lúa đã bắt đầu chín vàng. Ảnh: Nguyễn Minh Hải

Nói tới ruộng bậc thang, mọi người thường nói tới vẻ đẹp của ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, hay ở Y Tý (Bát Xát).  Nhưng ít ai biết rằng ở xã Sàng Ma Sáo, ruộng bậc thang cũng đẹp không kém. Ruộng bậc thang nơi đây trải dài, nằm ngay dưới chân núi Nhìu Cồ San thơ mộng. Trong bất kỳ thời điểm nào của năm, ruộng bậc thang Sàng Ma Sáo cũng toát lên những vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ. 

minh-hai-2-1724383154.jpg

Vẻ đẹp thanh bình của Sàng Ma Sáo. Ảnh: Nguyễn Minh Hải

Vào mùa nước đổ, đứng trên dãy Nhìu Cồ San nhìn xuống, du khách dễ dàng liên tưởng đến những chiếc gương khổng lồ phản chiếu bức tranh sơn thuỷ. Vào mùa lúa chín, ruộng bậc thang Sàng Ma Sáo vàng óng trải dài khắp nơi, khoe vẻ đẹp bình yên dưới ánh bình minh cùng với những làn sương trắng dăng khắp lối.

minh-hai-3-1724383264.jpg

Những thửa ruộng bậc thang với hoa văn lạ mắt. Ảnh: Nguyễn Minh Hải

Cũng giống như các xã huyện khác ở tỉnh Lào Cai, thời điểm đẹp nhất để du khách ghé thăm Sàng Ma Sáo là khi lúa chín vàng, thời gian kéo dài trong khoảng 3 tuần, từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9. Nơi đây thích hợp với những ai yêu thích khám phá thiên nhiên, thích cuộc sống thanh bình, ngắm nhìn một Sàng Ma Sáo mộc mạc, hoang sơ. 

minh-hai-5-1724383074.jpg

Núi Nhìu Cồ San, điểm săn mây lý tưởng cho du khách. Ảnh: Nhật Quang

Sàng Ma Sáo không chỉ có ruộng bậc thang hấp dẫn du khách mà còn có bạt ngàn rừng già trên núi Nhìu Cồ San. Theo tiếng địa phương, Nhìu Cồ San có nghĩa là Núi Sừng Trâu, theo người dân địa phương tên gọi này xuất phát từ việc những ngày trời nắng, không có sương mù bao phủ, đứng từ xa du khách có thể nhìn thấy đỉnh núi có hình dáng giống như một chiếc sừng trâu. Nhìu Cồ San nằm ở độ cao hơn 2.965m so với mực nước biển. Nhìn bên ngoài, Nhìu Cồ San cũng không khác nhiều so với đỉnh Fansipan, hay dãy núi Ngũ Chỉ Sơn, quanh năm được mây trắng che phủ. Điều đặc biệt trong núi Nhìu Cồ San là cả một hệ động, thực vật vô cùng quý hiếm ẩn mình. 

minh-hai-1-1724382918.jpg

Sàng Ma Sáo ấn mình dưới chân núi Nhìu Cồ San thơ mộng. Ảnh: Nguyễn Minh Hải

Đến Sàng Ma Sáo du khách được đắm mình với thiên nhiên tráng lệ, được gặp gỡ người dân bản địa thân thiện và mến khách. Tìm hiểu về lối sống mộc mạc của người miền núi, cũng như trải nghiệm giao lưu trò chuyện và thưởng thức ẩm thực địa phương của người Mông, người Dao sinh sống.

minh-hai-4-1724383518.jpg

Cảnh quan thơ mộng của thung lũng Sàng Ma Sáo. Ảnh: Nguyễn Minh Hải

Bên cạnh việc tham quan trải nghiệm tại Sàng Ma Sáo du khách cũng có thể kết hợp tham quan nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác tại đây như: Thung lũng Mường Hum, Y Tý hoặc Bạch Mộc Lương Tử - Kỳ Quan San … Nếu bạn là tín đồ yêu thích trekking mê xê dịch thì Sàng Ma Sáo là điểm đến không thể bỏ qua. 

Ngọc Lương

Link nội dung: https://nguoinoitieng.net/mua-lua-chin-vang-thung-lung-sang-ma-sao-lao-cai-a99303.html