Người Nổi Tiếng
Trang tin tức giải trí, tiểu sử người nổi tiếng

Lương của bạn sẽ như thế nào vào năm 2022?

Có thể bạn nghĩ rằng sự kết hợp của tình trạng lạm phát cao, thiếu nhân công và cuộc chiến nhân tài sẽ là một lợi thế cho bất kỳ nhân viên nào muốn nhận một khoản lương cao hơn vào năm tới.

Nhìn chung, các công ty tư vấn nhân sự đang ghi nhận mức lương tăng từ 5% đến 10% từ các nhà tuyển dụng trong một loạt công việc, đặc biệt là ở những khu vực cần người lao động nhất, mức tăng đó có thể lên đến 20%.

Nhưng đây không phải là một hiện tượng xảy ra với tất cả doanh nghiệp, cũng không có khả năng xảy ra trong năm tới.

Lạm phát tăng cao

Lạm phát có thể đạt mức cao nhất trong 30 năm qua, nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà tuyển dụng cảm thấy họ có nghĩa vụ phải trang trải chi phí sinh hoạt tăng cao của bạn.

Nếu bạn đã được điều chỉnh chi phí sinh hoạt theo một mức nào đó trong quá khứ thì mức tăng 1- 2% hàng năm đó không có khả năng thay đổi trong năm tới.

Đó là bởi vì việc tăng lương thì có giá trị vĩnh viễn, và chủ sở hữu lao động cũng sẽ không tăng lương trong thời gian ngắn chỉ vì lạm phát tăng cao, đặc biệt là khi họ nghĩ rằng lạm phát có thể hạ nhiệt vào năm tới – Brian Kropp, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn hành nghề nhân sự Gartner cho biết.

Ai sẽ kiếm được nhiều tiền?

Theo bà Catherine Hartmann – lãnh đạo thực hành công việc và khen thưởng Bắc Mỹ tại công ty tư vấn nhân sự Willis Towers Watson, mối quan tâm trước nhất của nhà tuyển dụng là thu hút và giữ chân nhân tài cho những vị trí quan trọng. Trong đó, những công việc quan trọng nhất bao gồm lãnh đạo chuỗi cung ứng và các công việc kỹ thuật liên quan đến chuỗi cung ứng, các vai trò trong tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật và an ninh mạng.

Ngoài ra, còn có những người lao động làm việc theo giờ tại các xưởng phân phối, trong các nhà hàng hay các ngành công nghiệp khác…

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng đã phát hiện ra rằng việc trả lương cao hơn không phải lúc nào cũng đủ để giải quyết vấn đề, Kropp nói, ví dụ như một chuỗi nhà hàng đã hứa sẽ tăng 3 USD mỗi giờ cho các nhân viên dựa trên mức lương hiện có nhưng họ vẫn phải đóng cửa ở một số địa điểm. Ông còn cho biết, một công ty khác đã tăng lương cho tất cả nhân viên IT của mình 10% nhưng điều đó vẫn không thể thay đổi doanh thu trong bộ phận.

“Tiền lương vẫn gia tăng vì thị trường đang thiếu hụt lao động”, Kropp nói.

Và điều đó đặc biệt đúng đối những người có kỹ năng về công nghệ, bởi vì tất cả các công ty, không chỉ những công ty trong lĩnh vực công nghệ, đều đang tranh nhau để thuê họ.

Nếu bạn đang giữ một chức vụ quan trọng thì bạn đã có một điều kiện tốt để yêu cầu những gì mình muốn, dù là đối với nhà tuyển dụng hiện tại hay với đối thủ cạnh tranh của họ. Điều này có thể mang lại cho bạn nhiều hơn 20% đến 25% những gì bạn đang kiếm được, Kropp nói.

Nếu nhà tuyển dụng hiện tại muốn giữ chân bạn, họ có thể tăng phần nào mức lương cơ bản, nhưng đồng thời họ cũng có thể đưa ra một mức tiền thưởng để khuyến khích bạn ở lại. Nó có thể hoàn toàn là tiền mặt hoặc kết hợp giữa tiền mặt và cổ phiếu. Nhưng có khả năng họ sẽ thanh toán cho bạn theo đợt trong vài năm, vì vậy bạn sẽ phải ở lại công ty để được nhận đủ số tiền này, Dave Hilborn, một đối tác quản lý trong lĩnh vực quản trị nguồn vốn nhân lực của công ty tư vấn West Monroe cho biết.

Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát gần đây của công ty West Monroe với 150 giám đốc điều hành cũng đã chỉ ra rằng 68% người được hỏi có kế hoạch tăng lương để thu hút và giữ chân nhân tài, trong khi 46% dự định sẽ đưa ra các phần thưởng để giữ chân nhân viên.

Những cách giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn vào năm 2022

Thông thường, mức tăng lương “tổng cộng” của bạn có thể bao gồm: chi phí sinh hoạt, hiệu suất của cá nhân và công ty, các điều chỉnh liên quan đến thị trường để cập nhật mức lương cho một vị trí nhất định.

Nhưng bất kể công việc của bạn là gì, nếu bạn là một người có phong độ tốt thì cách tốt nhất để được nhận mức tăng lương đáng kể từ nhà tuyển dụng hiện tại là nhận được một lời đề nghị cạnh tranh hơn từ công ty khác, và xem liệu công ty của bạn có làm gì để đối phó với hành động này hay không, Hartmann nói.

Đồng thời, ông cũng nhận thấy các công ty đang thúc đẩy các ưu đãi để giữ chân nhân viên ở mọi chức vụ.

(Theo CNN)