Ngắm biển mây bồng bềnh trên làng văn hóa Lùng Tao Hà Giang

Thôn Lùng Tao của người Dao thuộc xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ngôi làng nhỏ nằm dưới chân núi Tây Côn Lĩnh, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 35 km. Thời gian qua, thôn Lùng Tao đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách gần xa bởi vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên hùng vĩ, độc đáo.

lung-tao-1-1724639410.jpg

Lùng Tao địa điểm săn mây, ngắm bình minh lý tưởng cho du khách. Ảnh: Đặng.V Hỵ

Đến đây du khách được thưởng thức những món ăn do chính bà con tự tay nuôi trồng, chế biến và tìm hiểu những giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ ngôn ngữ, trang phục và lễ hội… Ngoài ra nơi đây cũng là địa điểm lý tưởng để săn mây và ngắm bình minh vào mỗi sáng sớm. 

lung-tao-3-1724639806.jpg

Những mái nhà đơn sơ của đồng bào người Dao thấp thoáng dưới chân núi. Ảnh: Đặng.V Hỵ

Lùng Tao với cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, nguyên sơ, nơi đây được ví như một bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, bởi có nhiều thác nước, núi cao, rừng chè cổ thụ, những thửa ruộng bậc thang trùng điệp… Năm 2009 thôn Lùng Tao được công nhận là Làng Văn hóa du lịch cộng đồng. 

lung-tao-2-1724639529.jpg

Biển mây bồng bềnh bao trùm lên thôn Lùng Tao vào sáng sớm. Ảnh: Đặng.V Hỵ

Thiên nhiên ưu ái nơi đây có khí hậu mát mẻ, trong lành, không gian yên tĩnh. Hiện dịch vụ homestay tại thôn rất phát triển, dễ dàng phục vụ cho du khách lưu trú dài ngày, tận hưởng những trải nghiệm thú vị cùng người dân bản địa. Ngoài ra Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tao là nơi tập trung nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Dao, nơi đây đã và đang trở thành điểm đến thu hút du khách tham quan, khám phá. 

lung-tao-5-1724640025.jpg

Thời điểm này nhiều nơi lúa đã bắt đầu ngả vàng. Ảnh: Đặng.V Hỵ

Những thửa ruộng  bậc thang trùng điệp là minh chứng cho sự cần cù, vượt gian khó, xây dựng mảnh đất nơi đây ngày một màu mỡ, xanh tốt của đồng bào. Người Dao với tập tục sinh sống và lao động giữa lưng chừng núi, đặc biệt chỉ canh tác lúa 1 năm 1 vụ, thường vào tháng 10 là mùa gặt duy nhất trong năm. 

lung-tao-4-1724639925.jpg

Lùng Tao bức tranh thiên nhiên hùng vĩ hấp dân du khách. Ảnh: Đặng.V Hỵ

Ghé thăm nơi đây du khách còn được tận mắt nhìn ngắm những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được trải nghiệm hái chè, thưởng thức những ấm chè thơm ngon, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa.  

Lùng Tao với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thiên nhiên trong lành, cùng với rừng núi trùng điệp, điểm đến mới cho du khách. Chắc chắn đây sẽ là điểm đến mới tiềm năng, hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế đến khám phá, trải nghiệm và thử thách bản thân.
 

Ngọc Lương