Người Nổi Tiếng
Trang tin tức giải trí, tiểu sử người nổi tiếng

NSƯT Hương Giang để lại những ấn tượng đặc biệt qua Chương trình Nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024”

Chào mừng Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024), nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền xuân Giáp Thìn 2024, tối ngày 27/01/2024 tại Không gian Văn hóa Sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển - Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt - Mừng Đảng, Mừng Xuân, Mừng Đất nước Đổi mới”.

Đến dự với chương trình có NSND Vương Duy Biên, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội; PGS.TS Phạm Hùng Việt, Việt – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển; TS. Phạm Việt Long – Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển; Viện sĩ Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam – Bộ Nông nghiệp và PTNT; GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; Đại diện Tổ chức Nông nghiệp Quốc tế – CIAT tại Việt Nam; Đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc; Đại diện gia đình cố Nhạc sỹ An Thuyên; Nhạc sĩ Ngọc Khuê; Nhạc sĩ Lê Minh; đông đảo các văn nghệ sĩ đến từ các đoàn văn nghệ thuật trong và ngoài quân đội, các thế hệ học sinh, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ NSƯT Hương Giang đến từ các địa phương trong cả nước. Cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương về dự Lễ hội Hoa đào, Quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền xuân Giáp Thìn 2024.

nhac13-1706574794.jpg

 

nhac-1706567171.jpg
Đại diện BTC lưu niệm cùng NSƯT Hương Giang cùng một số nghệ sĩ tham gia biểu diễn

Theo đó, Chương trình nghệ thuật đặc sắc được xây dựng dưới dạng sử thi với về chủ đề xuyên suốt “Sắc Xuân Đất Việt” nhằm giới thiệu những ca khúc trữ tình cách mạng đã đi cùng năm tháng, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, biết ơn Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tri ân mẹ Tổ Quốc, các anh hùng dân tộc, các bậc tiền nhân đã cống hiến hy sinh cho Sắc Xuân Đất Việt mãi trường tồn. Đây cũng chính là những bản tình ca được Thượng tá, NSƯT Hương Giang, cùng các thế hệ nghệ sĩ đồng đội, học sinh các thế hệ tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đôi trong suốt 30 năm qua đã biểu diễn phục vụ quân dân mọi miền Tổ Quốc. Từ vùng sâu vùng xa đến biên giới hay hải đảo xa, tiếng hát của những tâm hồn nghệ sĩ – chiến sĩ ấy đã góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến trong giới trẻ và nhân dân trên bước đường thiên lý hôm nay.

Đồng hành với NSƯT Hương Giang là các nghệ sĩ: Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi, Ca sĩ Mai Nguyễn Anh, Ca sĩ Hà Đức Tâm, Ca sĩ Hoàng Liên, Ca sĩ Thiên Hà, Ca sĩ Hà Phương, Ca sĩ Hoài Tú, Ca sĩ Ánh Nguyệt, Ca sĩ Bảo Trâm, Ca sĩ Vân Anh, các nghệ sĩ múa: Vi Oanh, Thế Anh, Diệp Anh, Vũ đoàn Ladies Light và Ban nhạc MP Band; Sản xuất âm nhạc: Nguyễn Thư, An Hiếu, Tạ Tuấn, Hoàng Anh, Bá Sang, Anh Dũng…; Đạo diễn âm nhạc: Hoàng Tuấn Linh; Makup: Nhật Nguyễn; Trang phục: NTK Thạch Linh; MC:  Bảo Dương – Thanh Liêm; Chương trình được Đạo diễn nghệ thuật và chỉ đạo thực hiện: Nhà báo Vương Xuân Nguyên.

nhac2-1706568445.jpg
Các ca sĩ: Vân Anh, Hoài Tố, Thiên Hà, Hoàng Liên, Bảo Châm, Ánh Nguyệt thể hiện nhạc phẩm “Mùa Xuân Đầu Tiên”

Mở đầu Chương trình nghệ thuật là ca khúc “Mùa Xuân Đầu Tiên”, một sáng tác rất hay của cố Nhạc sĩ Văn Cao, do tốp nữ là các thế hệ học trò thành danh của NSƯT Hương Giang trình bày. Với những giọng hát tươi trẻ giàu nội lực như của các ca sĩ: Vân Anh, Hoài Tú, Thiên Hà, Hoàng Liên, Bảo Châm, Ánh Nguyệt đã thể hiện khá tốt tinh thần của tác phẩm: Mùa Xuân biểu tượng cho một vẻ đẹp thanh tân tươi trẻ, dạt dào sức sống mới không chỉ thiên nhiên rạo rực mà cả lòng người hân hoan, cây cối đâm chồi nẩy lộc, lòng người phấn khởi, dựng xây đất nước, bảo vệ tổ quốc vững chắc, đưa lại những giá trị mới khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh. Mỗi một con người, một quốc gia, một dân tộc đều có những “Mùa Xuân Đầu Tiên” đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của bản thân. Mùa Xuân năm 1976 là “Mùa Xuân Đầu Tiên” huy hoàng nhất, rực rỡ nhất trong thời đại Hồ Chí Minh. Đất nước sau cuộc trường chinh vệ quốc vĩ đại đã giành được độc lập, tự do, giang sơn đã thống nhất về một mối. Cũng từ đây, Sắc Xuân Đất Việt, hội tụ linh khí non sông ngày một rực rỡ trường tồn.

Để có được những mùa xuân dân tộc phơi phới tươi đẹp đó, chúng ta không bao giờ được phép lãng quên sự hy sinh vô bờ bến của các vị tiền nhân, các anh hùng dân tộc, các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng…Và hơn tất thảy mọi sự hy sinh, đó chính là sự hy sinh của những người mẹ Việt Nam. Dáng hình họ đã tạc vào hình Đất nước. Với giọng Nữ cao (Soprano) trữ tình đằm thắm, cách hát tinh tế, ngay từ những giây phút đầu tiên xuất hiện trên sân khấu, NSƯT Hương Giang đã thực sự thăng hoa cảm xúc đưa tác phẩm “Đất Nước” (Nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn, phổ thơ Tạ Hữu Yên) chạm tới trái tim người nghe. NSƯT Hương Giang trong ca khúc này đã sử dụng nhiều kỹ thuật hát Legato đậm chất trữ tình, nhưng không kèm phần da diết và hào sảng để đưa người nghe trở về với chiều sâu của tâm thức, cảm nhận rõ hơn tiếng đồng vọng của dân tộc từ quá khứ dội về, một quá khứ đau thương nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc.

nhac3-1706570279.jpg
NSƯT Hương Giang thể hiện ca khúc “Đất Nước”  

Điều đó luôn nhắc nhớ chúng ta hôm nay phải biết quý trọng hòa bình, trân trọng những giá trị của sáng tạo và kiến thiết đất nước. Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước, là tương lai của dân tộc phải luôn thấm nhuần tư tưởng đó. Để mùa xuân của “Mùa xuân – tình yêu và người lính” luôn song hành với nhau. Một mùa xuân uyên ương rạo rực chất thơ, căng tràn nhựa sống và chất chứa những khát vọng chân chính. Có tình yêu nào cao đẹp hơn khi tình yêu đối lứa quyện hòa trong tình yêu quê hương, đất nước! Để thể hiện tinh thần đó, NSƯT Hương Giang và phần múa minh họa của hai nghệ sĩ múa: Vi Oanh và Thế Anh đã trình bày nhạc phẩm “Mùa Xuân Bên Cửa Sổ”, một sáng tác của nhạc sĩ Xuân Hồng.

nhac4-1706570643.jpg
Hai nghệ sĩ múa: Vi Oanh và Thế Anh minh họa cho ca khúc “Mùa Xuân Bên Cửa Sổ”

Tiếp nối mạch nguồn cảm xúc về mùa xuân và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng trong mỗi trái tim của thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, ca sĩ Mai Nguyễn Anh đồng hành với NSƯT Hương Giang trong đêm diễn qua nhạc phẩm “Về Đây Nghe Em” một sáng tác của Nhạc sĩ Trần Quang Lộc.

nhac5-1706570908.jpg
Ca sĩ Mai Nguyễn Anh thể hiện ca khúc “Về Đây Nghe Em”

 Có một ca khúc rất hay viết về tình yêu đôi lứa, viết về công cuộc đổi mới, dựng xây quê hương đất nước đã được ẩn dụ qua tình yêu tuyệt đẹp và sự giao thoa giữa các dòng sông trên đất mẹ Việt Nam hiền hòa để cho những mùa xuân của quê hương Tổ Quốc luôn xum xuê, rợp bốn mùa hoa trái. Đó là nhạc phẩm “Dòng Sông Quê Anh, Dòng Sông Quê Em”, một sáng tác của nhạc sĩ Đoàn Bổng. Với ca khúc này, bằng giọng ca dịu ngọt, NSƯT Hương Giang đã chiếm trọn trái tim khán giả khi truyền tải rõ hơn thông điệp về tình yêu và khát vọng xây dựng quê hương đất nước, ngợi ca tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và cộng đồng Quốc tế trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện như hiện nay.

nhac000-1706583467.jpg

 

nhac99-1706578794.jpg

 

nhac66-1706578741.jpg
NSƯT Hương Giang thể hiện ca khúc “Dòng sông quê anh, dòng sông quê em”  

Khán giả trong chương trình nghệ thuật tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ vô cùng ấn tượng bởi phần giao lưu với Nhạc sỹ Ngọc Khuê người có nhiều tác phẩm nổi tiếng viết về Hà Nội, nhất là tác phẩm “Mùa Xuân Làng Lúa Làng Hoa”. Theo đó, nhạc sỹ Ngọc Khuê đã kể về những xúc cảm đầu tiên giúp ông cho ra đời tác phẩm “Mùa Xuân Làng Lúa Làng Hoa” ngay tại nơi đang diễn ra chương trình nghệ thuật. Ông bày tỏ sự hài lòng khi được nghe NSƯT Hương Giang thệ hiện lại ca khúc này ngay tại nơi ca khúc ra đời, giữa tiết trời se lạnh, không khí mùa xuân và Lễ hội Hoa đào, Quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền hội tụ về Thủ đô. Ông bày tỏ sự ấn tượng về cách làm mới ca khúc này của NSƯT Hương Giang khi hết thúc bằng một câu Vocali ngân dài để ca khúc tiếp tục cất cao.

nhac7-1706572395.jpg
Nhạc sỹ Ngọc Khuê giao lưu với khán giả tại Chương trình nghệ thuật

Đồng hành với NSƯT Hương Giang tại Chương trình nghệ thuật, Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi đã thể hiện ca khúc “Một Năm Mới Bình An”, một sáng tác của Sơn Tùng MTV thay cho lời chúc năm mới gởi đến khán giả. Với nhạc phẩm này, Ca sĩ Trịnh Núi đã tiếp nối chủ đề của đêm diễn: Một Năm Mới Bình An là lời chúc, lời ước vọng giản dị mà thiêng liêng cao quý đã gợi nhớ trong chúng ta lời dặn của ông cha đã gửi gắm trong Thiên cổ hùng văn Bình Ngô Đại Cáo: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”. Yên dân, Thiên hạ thái bình, quốc gia thịnh trị luôn là những mùa xuân đẹp nhất, trong trẻo nhất mà tất cả chúng ta đều hướng tới.

nhac111-1706583183.jpg
Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi thể hiện tại chương trình nghệ thuật

Tết đến Xuân về là thời khắc thiêng liêng giao hòa giữa thiên nhiên và con người. Ai cũng muốn trở về gần gũi hơn với quê hương và gia đình như trở về với chính tâm thức của chính mình để tìm lại hơi ấm chở che của gia đình mỗi khi lòng yếu đuối, cũng như để lan tỏa những thành công và giá trị cộng đồng. Với những người xa quê, Tết chưa có dịp đoàn viên, tri ân người thân gia đình, gặp gỡ bầu bạn, chia sẻ với cộng đồng là nỗi niềm khắc khoải, nhớ nhung thêm da diết bâng khuâng. Đồng cảm với những suy tư đó, NSƯT Hương Giang làm cho khán phòng bỗng trở nên yên lặng khi trình bày ca khúc “Hai Quê” của Nhạc sỹ Đinh Miên Vũ.

nhac10-1706573359.jpg
NSƯT Hương Giang xúc động khi thể hiện ca khúc Hai Quê

Mùa xuân, mùa của tình yêu và khát vọng. “Mùa Xuân Nho Nhỏ” (Nhạc: Trần Hoàn, Thơ: Thanh Hải) là biểu tượng cho những gì đẹp đẽ, tinh túy nhất của cuộc đời và khát vọng sống cao đẹp của mỗi con người, thể hiện ước nguyện giản dị của mỗi con người là được sống hết mình, được đóng góp một mùa xuân nhỏ của riêng mình cho sự phát triển của mùa xuân rộng lớn của thiên nhiên, đất nước và quê hương. Điều đặc biệt ấn tượng là ca khúc này được các thế hệ học trò của NSƯT Hương Giang sử dụng phong cách hát “A cappella”.

nhac11-1706573958.jpg
Tốp nam nữ trình bày ca khúc “Mùa Xuân Nho Nhỏ”

Trong sự nghiệp ca hát của mình, NSƯT Hương Giang đã có 6 năm gắn bó mảnh đất phương Nam thiêng liêng của Tổ Quốc, khi chị là diễn viên của Đoàn nghệ thuật Quân khu 9. Và có lẽ đây cũng là cơ duyên giúp NSƯT Hương Giang có thể hát được nhiều ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ. Có lẽ vì vậy, không khí của mùa xuân, NSƯT Hương Giang đã đưa khán giả trở về với những nét đẹp của phương Nam qua 02 nhạc phẩm: Đất Phương Nam (Nhạc: Lưu Nhất Vũ, Thơ: Lê Giang) và Đàn Sáo Hậu Giang (Sáng tác: Trần Long Ẩn).

nhac12-1706574416.jpg
NSƯT Hương Giang thu hút người nghe với những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ 

Tại đêm diễn, nam ca sĩ Mai Nguyễn Anh và Vũ đoàn Lades Night cũng đã để lại ấn tượng qua nhạc phẩm “Một Vòng Việt Nam”, một sáng tác của Nhạc sỹ Đông Thiên Đức. Ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, sự đoàn kết sẻ chia, kết nối chung tay xây dựng một Việt Nam hùng cường thịnh vượng phát triển bền vừng.

nhac14-1706574918.jpg
Ca sĩ Mai Nguyễn Anh và Vũ đoàn Lades Light

Trong hành trình 30 hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của mình chị đã đạt nhiều giải thưởng tại các kỳ hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân và toàn Quốc. Đặc biệt, tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn Quốc năm 2009 với ca khúc “Ở Rừng Nhớ Anh”, sáng tác An Thuyên, NSƯT Hương Giang đã giành Huy chương Bạc. Và tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn Quốc năm 2012, với ca khúc “Có Một Dòng Suối Trong Lành”, một sáng tác của Nhạc sỹ An Thuyên, NSƯT Hương Giang đã xuất sắc vượt qua nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong toàn Quốc để giành Huy chương Vàng một cách rất thuyết phục.

Đây là hai tác phẩm mang phong cách thính phòng trữ tình được Nhạc sỹ An Thuyên viết về chuyện tình đẹp thầm kín trong sáng đến thánh thiện của một cô gái nơi miền sơn cước. Cả hai tác phẩm được viết với những âm sắc trong trẻo, mở ra không gian âm nhạc trữ tình lãng mạn đầy tinh tế, nhưng đòi hỏi người biểu diễn phải hội đủ nhiều kỹ năng và kinh nghiệm xử lý một tác phẩm mang tính chất âm nhạc hàn lâm…Với hai ca khúc này, tại chương trình nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024”, NSƯT Hương Giang đã tạo ra một “nốt lặng” lắng đọng trong tâm thức người nghe. Đặc biệt, với giới chuyên môn thì đây là hai ca khúc được đánh giá cao cả về giá trị nghệ thuật, phong cách biểu diễn chuyên nghiệp và cách thể hiện tinh tế đầy cảm xúc.

nhac55-1706578637.jpg

 

nhac22-1706578330.jpg

 

nhac15-1706576245.jpg
NSƯT Hương Giang lặng người khi ngân những giai điệu du dương của ca khúc “Có Một Dòng Suối Trong Lành” 

Ca sĩ trẻ Hà Đức Tâm The Voice đồng hành cùng NSƯT Hương Giang trong Chương trình nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024” với ca khúc “Trái Tim Việt Nam” do chính mình sáng tác. Ca khúc thể hiện niềm tin tưởng lạc quan về một Việt Nam luôn biết yêu thương, đoàn kết, sẻ chia để vượt qua khó khăn. Một Việt Nam luôn hướng về phía trước với khát vọng chân chính.

nhac16-1706576920.jpg
Ca sĩ Hà Đức Tâm The Voice trình bày tại đêm diễn

Chương trình nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024” diễn ra sau hơn 2 giờ đồng hồ với những tiết mục đặc sắc, hẫn dẫn người nghe bằng những cung bậc cảm xúc khác nhau được NSƯT Hương Giang và những người bạn trình bày hội tụ các phong cách Nhạc nhẹ, Dân gian, Thính phòng đã được khép lại với không khí mùa xuân, lễ hội tưng bừng với âm sắc Tây Bắc rộn rã của tiếng khèn, điệu xòe và lời hò hẹn cùng niềm tin hướng về tươi lai tươi sáng…qua nhạc phẩm “Tiếng Khèn Mùa Ban Nở” (Nhạc: Lê Minh, Thơ: Nguyễn Như) qua tiếng hát trong trẻo của NSƯT Hương Giang.

nhac44-1706578509.jpg

 

nhac33-1706578425.jpg

 

nhac25-1706578125.jpg
NSƯT Hương Giang không kìm được xúc động cuối đêm diễn

Khi đèn hiệu chương trình vừa kết thúc cũng là lúc NSƯT Hương Giang thấm mệt, nhưng hiện trên khuôn mặt chị là những nụ cười tươi tràn đầy hạnh phúc. Chị không kìm được lòng xúc động khi nhìn xuống sân khấu quảng trường Không gian Văn hóa sáng tạo Trịnh Công Sơn, Tây Hồ vẫn đông đủ các đại biểu đại diện cho các Bộ, Ban ngành Trung ương và Hà Nội, đại diện nhiều tổ chức Quốc tế; Anh chị em ruột, người thân trong gia đình; Quý thầy cô, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, người hâm mộ; cùng đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách về tham dự Lễ hội Hoa đào, Quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền năm 2024 đã ngồi theo dõi, cổ vũ cho tất cả tiết mục của chị và các thế hệ học trò suốt đêm diễn dưới thời tiết giá rét bên Hồ Tây lộng gió. Với chị đây là niềm cổ vũ động viên to lớn giúp chị vững vàng trong suốt hành trình 30 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp (1994 – 2024) và có thêm động lực để bước tiếp trong hành trình phía trước. Chị bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới BTC Lễ hội Hoa đào, Quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền xuân Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Viện nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, cùng toàn bộ Ê – kíp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đêm diễn được thành công tốt đẹp. Với chị, đêm diễn còn là lời tri ân chị muốn gửi gắm bao ân tình tới những người thân yêu trong gia đình, quý thầy cô, đồng chí, đồng nghiệp, các nghệ sĩ tiền bối và đồng đảo người hâm mộ cả nước…!

Video Chương trình Nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024”:

Bài: Quyết Tuấn, Ảnh: Trường Giang – Thế Chiến – Văn Đồng